การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่ง การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ จะช่วยให้ใช้บัตรคำสั่งน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเขียนโปรแกรมเสร็จแล้วจะต้องตรวจสอบการทำงาน โดยหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไขให้ถูกต้อง
การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่ง การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ จะช่วยให้ใช้บัตรคำสั่งน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเขียนโปรแกรมเสร็จแล้วจะต้องตรวจสอบการทำงาน โดยหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไขให้ถูกต้อง
.
🟪🟦🟩 สาระการเรียนรู้
🔴 การเขียนโปรแกรมโดยใช้บัตรคำสั่ง
🔴 การเขียนโปรแกรมแบบลำดับ
🔴 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข
🔴 การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
🔴 การทำนายผลลัพธ์ของโปรแกรม
🔴 การหาข้อผิดพลาดและแก้ไขโปรแกรมให้ถูกต้อง
กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
คำชี้แจง
ให้นักเรียนเล่นเกม Chomp The Fruits ซึ่งเป็นเกมฝึกการเขียนโปรแกรมแบบลำดับ
กิจกรรมที่ 1.1 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่ง
(การเขียนโปรแกรมแบบลำดับ)
คำชี้แจง
ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่งลงในสมุด มีจำนวน 10 ข้อ พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
🕊️ กิจกรรม 1.1 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่ง <<คลิก>>
🕊️ วงล้อสู่มสำหรับครู <<คลิก>>
กิจกรรมที่ 1.2 โปรแกรมเมอร์น้อย
คำชี้แจง
ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่งลงในใบงาน
มีจำนวน 5 ข้อ
นักเรียนจับคู่และผลัดบทบาทกันเป็นโปรแกรมแมอร์ และหุ่นยนตร์
เดินตามคำสั่งของแต่ละคน
🕊️ กิจกรรม 1.2 โปรแกรมเมอร์น้อย (ทำในกระดาษ) <<คลิกเพื่อดาวน์โหลดใบกิจกรรม>>
🕊️ กิจกรรม 1.2 โปรแกรมเมอร์น้อย ครูสามารถดาวน์โหลดไวนิล เพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมในชั้นเรียนได้จากลิงก์นี้ค่ะ
<<ดาวน์โหลดป้ายไวนิล Unplugged Coding>>
กิจกรรมที่ 1.3 เที่ยวชัยภูมิ
คำชี้แจง
ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่งลงในสมุด มีจำนวน 10 ข้อ
สามารถดาวน์โหลดใบกิจกรรมและโจทย์สถานการณ์ปัญหาได้จากปุ่มด้านล่าง
กิจกรรมที่ 1.4 ตามล่าหาขุมทรัพย์
คำชี้แจง
ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้บัตรคำสั่ง พร้อมตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
.