กิจกรรมนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ
กิจกรรมนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ
🟪🟦🟩 สาระสำคัญ
การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนผังงาน (Flowchart) เป็นการนำสัญลักษณ์ต่าง ๆ เข้ามาใช้แทนลำดับขั้นตอน ในการอธิบายการเขียนโปรแกรม ซึ่งการเขียนผังงานสามารถเขียนได้ 3 แบบ คือ การเขียนผังงานแบบลำดับ การเขียนผังงานแบบทางเลือก และการเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
🟪🟦🟩 สาระการเรียนรู้
🔴 ผังงาน ( Flowchart ) คืออะไร
🔴 สัญลักษณ์ของผังงาน
🔴 โครงสร้างของผังงาน
🔴 หลักการเขียนผังงาน
🔴 ประโยชน์ของการเขียนผังงาน
🔴 ตัวอย่างผังงานแบบลำดับ
🔴 ตัวอย่างผังงานแบบทางเลือก / เงื่อนไข
🔴 ตัวอย่างผังงานแบบวนซ้ำ
คำชี้แจง
1. นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม "บิงโก Flowchart"
2. ผู้ชนะแต่ละรอบรับรางวัลจากครู
ตัวอย่างผลงานนักเรียน
คำชี้แจง
1. นักเรียนทำกิจกรรม "สถานการณ์ชวนคิด พิชิต Flowchart" (สามารถดาวน์โหลดใบกิจกรรมได้จากปุ่มด้านล่างค่ะ)
2. ให้นักเรียนวิเคราะห์สถานการณ์ที่กำหนดให้ และออกแบบโปรแกรมด้วยผังงานจากสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่าเป็นโครงสร้างผังงานแบบใด
.
ตัวอย่างผลงานนักเรียน
คำชี้แจง
1. นักเรียนทำกิจกรรม "ผังงานของฉัน"
(สามารถดาวน์โหลดใบกิจกรรมได้จากปุ่มด้านล่างค่ะ)
2. ครูสุ่มโครงสร้างผังงานให้นักเรียนแต่ละคน คนละ 1 โครงสร้าง ดังนี้
2.1 โครงสร้างผังงานแบบลำดับ
2.2 โครงสร้างผังงานแบบทางเลือก / เงื่อนไข
2.3 โครงสร้างผังงานแบบวนซ้ำ / จำนวนรอบแน่นอน
2.4 โครงสร้างผังงานแบบวนซ้ำ / จำนวนรอบไม่แน่นอน
3. นักเรียนยกตัวอย่างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันหรือสถานการณ์ที่นักเรียนสนใจคนละ 1 สถานการณ์ พร้อมออกเเบบผังงาน (Flowchart) โดยมีโครงสร้างผังงานตามที่สุ่มได้จากข้อ 2 และอธิบายโดยเขียนเป็นรหัสลำลอง
คำชี้แจง
1. นักเรียนนำเสนอผลงานจากกิจกรรมที่ 1 "สถานการณ์ชวนคิด พิชิต Flowchart"
2. สามารถเลือกวิธีการนำเสนอหน้าชั้นหรือวิธีการอื่นๆ
3. ประเมินให้คะแนนโดยการ
ประเมินตนเอง/เพื่อนประเมิน/ครูประเมิน
กำลังดำเนินการโปรดรอ...
กำลังดำเนินการโปรดรอ...
คำชี้แจง
นักเรียนพึงพอใจกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในภาพรวมเรื่อง "การออกแบบโปรแกรม" ระดับใด
.